Tiêu chuẩn 5S áp dụng trong quản lí kho hàng hiệu quả

  • 01/10/2019

Với các mô hình hoạt động và làm việc, mô hình nào cũng cần tuân thủ theo các nguyên tắc để có thể vận hành tốt nhất. Đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng kho hàng thì việc quản lí lại càng phải đúng và hiệu quả. Chính vì vậy tiêu chuẩn 5S áp dụng trong quản lí kho hàng sau đây sẽ giúp các bạn có một mô hình quản lí nghiêm túc và an toàn.

Tiêu chuẩn 5S là gì?

Tiêu chuẩn quản lí kho hàng

Tiêu chuẩn 5S

Tiêu chuẩn 5S là cái tên khá quen thuộc với các công ty, doanh nghiệp bởi tính ứng dụng cao của nó. 5S bắt nguồn từ đất nước xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản, đây là quốc gia có tính kỉ luật vô cùng cao và nghiêm khắc. Đầu tiên, tiêu chuẩn 5S hầu như chỉ sử dụng trong môi trường về kĩ thuật, máy móc công nghiệp. Nhưng dần dần tốc độ ảnh hưởng của nó lan rộng ra và được áp dụng cho mọi ngành nghề và lĩnh vực.

Tiêu chuẩn 5S ở đây chính là những nguyên tắc được quy chuẩn ở nơi làm việc, học tập nhằm tăng năng suất và hiệu quả trong công việc dựa vào 5 nền tảng được viết tắt của Nhật Bản:

+ 1. Sàng lọc (seri)

+ 2. Sắp xếp (seiton)

+ 3. Sạch sẽ (seiso)

+ 4. Săn sóc (seiketsu)

+ 5. Sẵn sàng (shitsuke)

Tiêu chuẩn quản lí kho hàng

Thực hiện 5S trong việc quản lí kho hàng

Ứng dụng tiêu chuẩn 5S vào quản lí kho hàng

  1. Seri (sàng lọc)

Sàng lọc là yêu cầu đầu tiên trong việc vận hành kho hàng. Với hàng hóa, khi đưa vào kho hàng đều phải được kiểm tra và xem xét một cách kĩ lưỡng, được phân loại rõ ràng để đưa vào một hệ thống phù hợp. Bên cạnh đó, cần đưa những thiết bị hàng hóa hoặc vật dụng không cần thiết mang ra khỏi kho hàng. Cần kiểm tra một cách nghiêm túc, chi tiết và cẩn thận nếu thực sự không cần thiết nên đưa ra khỏi kho hoặc có giá trị thì nên mang đến bộ phận phù hợp.

Với người Nhật, họ có một “ lối sống tối giản”. Chính vì vậy việc giữ lại những đồ thực sự cần thiết đối với họ là điều tất yếu. Qúa trình sàng lọc tốt sẽ giúp cho các bước về sau dễ dàng thực hiện hơn rất nhiều.

Với các kho hàng, việc sàng lọc nên thực hiện từ 1-3 tháng/ lần sẽ mang lại hiệu quả đáng kể cho công việc của nhân viên.

  1. Seiton (sắp xếp)
  2. Tiêu chuẩn quản lí kho hàng

Sắp xếp kho hàng

Với tiêu chí “ dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra, dễ trả lại” việc sắp xếp kho hàng một cách hợp lí là điều tất yếu. Sự sắp xếp này áp dụng cho mọi vật dụng trong kho từ các sản phẩm, hàng hóa tới các máy móc trang thiết bị vật dụng trong kho hàng. Mọi thứ cần được sắp xếp ngay ngắn, đúng thứ tự để lúc cần thiết ai cũng có thể lấy một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Với các kho hàng, tốt nhất nên sử dụng một chiếc bảng chỉ dẫn, đánh dầu các khu vực để các loại mặt hàng, sản phẩm này theo thứ tự để có thể vận hàng quy tắc 5S đúng chuẩn.

  1. Seiso (sạch sẽ)

Sạch sẽ chính là thứ cốt yếu của mọi không gian. Bất kể là không gian sinh hoạt chung hay nơi làm việc thì việc giữ gìn vệ sinh là một điều mang tính tất yếu. Một nơi làm việc ngăn nắp, sạch sẽ ít bụi bẩn sẽ giúp cho tinh thần làm việc của nhân viên, quản lí trở nên thoải mái và có thể tăng năng suất và hiệu quả làm việc. Đặc biệt với kho hàng, việc sạch sẽ cần phải ưu tiên hàng đầu để đảm bảo những điều kiện tất yếu trong việc quản lí và bảo vệ hàng hóa, sản phẩm.

Tiêu chuẩn quản lí kho hàng

Giữ sạch sẽ kho hàng

Chính vì vậy, viêc lên kế hoạch dọn dẹp kho theo định kì nên được sắp xếp thường xuyên, mỗi kho cần có quy định chung về việc giữ gìn an toàn vệ sinh để có thể bảo quản kho môt cách tốt nhất. Bên cạnh đó, việc bảo vệ và bảo dưỡng các thiết bị máy móc trong kho là điều cần lưu ý.

Với những kho hàng sạch sẽ, các đối tác trong lĩnh vực kinh doanh của bạn sẽ thêm phần hài lòng và mang lại điểm công lớn cho họ.

  1. Seiketsu (Săn sóc)

Với bước thứ 4 này, săn sóc được coi là bước chuẩn hóa và giám sát cho ba bước S đi trước. Ở bước này, các chủ kho nên lập ra các quy định mang tính cụ thể hóa để các nhân viên trong kho luôn luôn có trách nhiệm với kho hàng và trách nhiệm chung với tập thể. Đối với các cá nhân làm việc tốt và luôn thực hiện nghiêm chỉnh, việc nhận được những phẩn thưởng hoặc phần quà mang tính khích lệ sẽ kích thích tinh thần làm việc cũng như phát triển của kho hàng được nâng lên đáng kể. Mỗi cá nhân cần được rèn giũa để có một tác phong làm việc mang tính chuyên nghiệm, có trách nhiệm và an toàn.

Không chỉ nhân viên, các ban quản lí và lãnh đạo đều cần tuân thủ theo đúng những quy tắc đưa ra không chỉ để làm gương cho nhân viên mà còn để chính doanh nghiệp mình, công ty mình phát triển lên một tầm cao mới.

  1. Shitsuke (Sẵn sàng)
  2.  

Tiêu chuẩn quản lí kho hàng

Luôn sẵn sàng để quản lí kho hàng hiệu quả

Với những yêu cầu và quy định trên mỗi nhân viên đều cần phải áp dụng một cách triệt để, rõ ràng không đối phó để có thể mang lại hiệu quả tuyệt đối.

Sẵn sàng chính là yếu tố cuối cùng của 5S. Với mục tiêu này mỗi cá nhân cần tuân thủ tất cả các quy định  bằng sự tự giác và có trách nhiệm cao. Với mỗi nhân viên, cần khơi dậy trong lòng họ ý thức rằng xưởng, kho này là công việc của mình, là nơi mình cần gắn bó, là nơi để bản thân mình có thể phát triển và bản thân mình cũng mang lại giá trị và vai trò hết sức quan trọng.

Hiện nay, mô hình làm việc 5S còn được phát triển lên thành mô hình 6S và 7S. Tuy nhiên mô hình 5S vẫn được áp dụng tuyệt vời nhất trong công ty, xưởng và nhà kho mang lại những hiệu quả vượt bậc trong công việc và trach nhiệm của nhân viên. Bài viết trên đây chính là tiêu chuẩn 5S áp ụng trong kho hàng hiệu quả. Hy vọng rằng 5S sẽ tạo nên điều bất ngờ lớn cho doanh ngiệp của bạn. Chúc các bạn vui vẻ.

KHÁCH HÀNG CHÚNG TÔI

Những dự án mới hoàn thành

  • All
  • Kho chung
  • Kho tự quản
Công ty Cổ phần GOODY GROUP

Kho chung

Công ty Cổ phần GOODY GROUP
Công ty Cổ phần NOVAON DIGITAL

Kho tự quản

Công ty Cổ phần NOVAON DIGITAL
Thiết bị y tế MEDICENT

Kho chung

Thiết bị y tế MEDICENT
Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

Kho tự quản

Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam
Tổ chức giáo dục quốc tế HAPPY EDUCATION

Kho chung

Tổ chức giáo dục quốc tế HAPPY EDUCATION
Ngân hàng Quốc tế CityBank văn phòng đại diện tại Hà Nội

Kho tự quản

Ngân hàng Quốc tế CityBank văn phòng đại diện tại Hà Nội

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

Khách hàng của chúng tôi nói gì!

Ghi chú
Ước tính phí tự động
Quý khách vui lòng nhập thông tin để xem ngay được báo giá và bắt đầu gửi hàng
1, Thời gian gửi hàng tại kho
2, Số lượng thùng hàng
3, Thông tin thùng hàng