hàng tồn kho có được hoàn thuế

  • 21/10/2019

Trong các doanh nghiệp, hàng tồn kho là một loại tài sản có giá trị rất lớn, thông thường chiếm đến một nửa tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc hàng tồn kho có được hoàn thuế hay không là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Vậy hãy tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này ngay trong nội dung dưới đây:

Hàng tồn kho là hàng hóa gì?

Hàng tồn kho có được hoàn thuế không

Theo quy định, hàng tồn kho là những mặt hàng sản phẩm được doanh nghiệp giữ lại để bán ra sau cùng, hoặc tích trữ để bán khi cần thiết. Do vậy, hàng tồn kho là một bộ phận của tài sản ngắn hạn, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hàng tồn kho có thể được phân ra làm 3 loại:

  • Nguyên liệu thô: Nguyên liệu được bán đi hoặc giữ lại để sản xuất các sản phẩm trong tương lai (Có thể tính cả những loại nguyên liệu đang được gửi đi gia công chế biến và đã mua nhưng đang trên đường về kho).
  • Bán thành phẩm: Là những sản phẩm được dùng cho sản xuất nhưng chưa hoàn thành hoặc sản phẩm đã hoàn thành nhưng chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm hoàn chỉnh.
  • Thành phẩm: Sản phẩm hoàn chỉnh sau quá trình sản xuất.

Ngoài ra còn có một loại hàng tồn kho khác là nguồn vật tư (đồ dùng văn phòng, nhiên liệu, bóng đèn,…) để phục vụ cho quá trình sản xuất.

Với từng công ty doanh nghiệp khác nhau sẽ có cách thức và số lượng để duy trì các loại hàng tồn kho khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và tính chất của họ.

Lưu trữ hàng tồn kho để làm gì?

Hàng tồn kho có được hoàn thuế không

Có 3 lý do chính thường thấy của việc giữ hàng tồn kho:

Giao dịch:

Duy trì hàng tồn kho để tránh việc sản xuất ra hàng hóa mà chưa có đầu ra phù hợp. Các doanh nghiệp sẽ đảm bảo được việc sản xuất và phân phối, bán hàng không bị đình trệ khi thiếu các nguồn nguyên liệu đầu vào.

Dự trữ:

Trong một số tình huống khủng hoảng kinh doanh thiếu nguyên liệu cung ứng, hay thiếu hàng cho nhu cầu tăng cao của thị trường, thì hàng dự trữ sẽ là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Đầu cơ:

Khi giá cả biến động và sản phẩm của doanh nghiệp bắt đầu khan hiếm, thì lý do này sẽ giúp doanh nghiệp có được lượng kinh tế tốt hoặc không bị lỗ khi các nguyên liệu đầu vào tăng giá.

Hàng tồn kho có được hoàn thuế không?

Hàng tồn kho có được hoàn thuế không

Trong các điều luật của Luật thuế GTGT, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế (số 106/2016/QH13) quy định thì sẽ “Không hoàn thuế đối với thuế giá trị gia tăng đầu vào âm 12 tháng liên tục do vẫn còn hàng tồn kho”.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh có số thuế giá trị gia tăng âm sẽ chỉ được khấu trừ sang kỳ sau mà không được hoàn. Đây là quy định mới tránh việc các doanh nghiệp bán lẻ không còn hàng tồn kho nhưng trên sổ sách vẫn có để trốn nộp thuế.

 

Với những thông tin đã cung cấp về hàng tồn kho có được hoàn thuế hay không, hy vọng sẽ giúp bạn và doanh nghiệp có được những hướng phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.

KHÁCH HÀNG CHÚNG TÔI

Những dự án mới hoàn thành

  • All
  • Kho chung
  • Kho tự quản
Công ty Cổ phần GOODY GROUP

Kho chung

Công ty Cổ phần GOODY GROUP
Công ty Cổ phần NOVAON DIGITAL

Kho tự quản

Công ty Cổ phần NOVAON DIGITAL
Thiết bị y tế MEDICENT

Kho chung

Thiết bị y tế MEDICENT
Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

Kho tự quản

Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam
Tổ chức giáo dục quốc tế HAPPY EDUCATION

Kho chung

Tổ chức giáo dục quốc tế HAPPY EDUCATION
Ngân hàng Quốc tế CityBank văn phòng đại diện tại Hà Nội

Kho tự quản

Ngân hàng Quốc tế CityBank văn phòng đại diện tại Hà Nội

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

Khách hàng của chúng tôi nói gì!

Ghi chú
Ước tính phí tự động
Quý khách vui lòng nhập thông tin để xem ngay được báo giá và bắt đầu gửi hàng
1, Thời gian gửi hàng tại kho
2, Số lượng thùng hàng
3, Thông tin thùng hàng